Trong thế giới đầy huyền bí của câu chuyện 1001 đêm, tại thành phố Sultanate của vùng Naqala huyền thoại, nhà vua đã băng hà mà không có người kế vị. Ngai vàng vẫn đang còn trống. Theo các lời tiên tri, người xuất hiện liên kết và làm chủ được Ngũ Tộc của vùng sẽ trở thành người trị vì mới. Liệu bạn có phải là nhân vật mà tiên tri ám chỉ, và bạn có đủ mạnh mẽ và khéo léo để làm chủ cuộc chơi?
Trong thế giới đầy huyền bí của câu chuyện 1001 đêm, tại thành phố Sultanate của vùng Naqala huyền thoại, nhà vua đã băng hà mà không có người kế vị. Ngai vàng vẫn đang còn trống.
Theo các lời tiên tri, người xuất hiện liên kết và làm chủ được Ngũ Tộc của vùng sẽ trở thành người trị vì mới. Liệu bạn có phải là nhân vật mà tiên tri ám chỉ, và bạn có đủ mạnh mẽ và khéo léo để làm chủ cuộc chơi?
Được thiết kế bởi Bruno Cathala, Five Tribes xây dựng dựa trên truyền thống lâu đời của các trò chơi theo phong cách Đức có các meep bằng gỗ. Theo phong cách “worker placement”, người chơi trong Five Tribes sẽ phải khéo léo gắp và rải các meeple qua các vùng làng mạc, ốc đảo, sa mạc,…tương tự trò ô ăn quan.
Tuy luật chơi khá đơn giản nhưng Five Tribes lại là thể loại cần tính chiến thuật cao. Bạn cần xem xét cẩn thận những hành động nào có thể ghi điểm tốt cho bạn và khiến đối thủ gặp bất lợi. Bạn cũng cần cân nhắc nhiều con đường khác nhau để chiến thắng.
1/ Trong trò chơi từ 3 đến 4 người chơi, mỗi người chơi sẽ lấy 8 Lạc đà và 1 Token nhân vật theo màu mình chọn. Không sử dụng thêm lạc đà, token nhân vật màu hồng và màu xanh dương.
Nếu chỉ có 2 người chơi, người chơi thứ nhất lấy đủ 11 Con lạc đà hồng và 2 Token nhân vật màu hồng, người chơi thứ hai lấy 11 Con lạc đà xanh và 2 token nhân vật màu xanh.
Lưu ý: trong trò chơi 2 người, mỗi người chơi có hai token nhân vật thay vì một. Điều này có nghĩa là mỗi người chơi sẽ chơi hai lần mỗi lượt (thậm chí có thể chơi hai lần liên tiếp nếu bạn đặt token nhân vật của mình trên hai điểm liền kề).
2/ Mỗi người chơi sẽ nhận được số tiền vốn ban đầu là 50 đồng xu vàng (9 đồng 5 xu và 5 đồng 1 xu). Người chơi nên giữ giá trị của Đồng xu vàng úp xuống (để số tiền chính xác vẫn là bí mật với những người chơi khác) cho đến khi kết thúc trò chơi.
3/ Xáo trộn tất cả 30 mảnh ghép ô đất và đặt chúng ngẫu nhiên tạo thành một hình chữ nhật có kích thước 5 x 6. Đây cũng chính là Vương quốc trong trò chơi.
4/ Trộn tất cả 90 Meeples thổ dân bằng gỗ trong túi đựng thổ dân, sau đó lấy và thả ngẫu nhiên 3 meeple trên mỗi ô.
5/ Đặt Bảng Thứ tự đấu giá và Bảng Đấu giá lượt chơi kế bên Vương quốc Hồi Giáo. Đặt ngẫu nhiên Token Nhân Vật của tất cả người chơi lên Bảng Thứ Tự Người Đấu Giá. Người ở vị trí thứ nhất sẽ được đấu giá lượt chơi của mình đầu tiên.
6/ Bảng Đấu giá lượt chơi sẽ quyết định người chơi đầu tiên (ai đấu giá nhiều tiền nhất sẽ là người chơi đầu tiên.
7/ Xáo trộn tất cả các thẻ bài Tài nguyên và úp mặt chồng thẻ xuống bên cạnh vương quốc, sau đó lật ngửa 9 thẻ trên cùng và đặt chúng thành một hàng, bên cạnh chồng thẻ.
8/ Xáo trộn các thẻ Djinns và đặt chúng úp xuống thành một chồng, sau đó lấy 3 lá Djinns trên cùng và đặt chúng công khai bên cạnh chồng Djinns.
9/ Đặt Cây dừa, Lâu đài và tất cả các Đồng xu vàng còn lại trong tầm tay của người chơi.
Trò chơi bây giờ có thể bắt đầu!
Trong Five Tribes, bạn đóng vai một người lạ mạo hiểm đến thành phố Naqala huyền thoại để điều động các bộ lạc địa phương, triệu tập các Djinns và gây ảnh hưởng.
Kết thúc trò chơi, người chơi có nhiều Điểm Chiến thắng (Victory Point) nhất được tuyên bố là Đại vương và chiến thắng.
Bạn ghi Điểm Chiến thắng (VP) vào cuối trò chơi, theo các cách sau:
Khi bắt đầu trò chơi và bắt đầu tất cả các lượt chơi mới, tất cả người chơi phải đấu giá để xác định thứ tự mà họ sẽ chơi lượt này:
Người chơi có token nhân vật ở vị trí đầu tiên (vị trí được đánh dấu là 1) trên Bảng thứ tự đấu giá được đấu giá trước.
Người chơi đặt token nhân vật lên ô tiền sẽ bỏ ra đấu giá trên bảng Đấu giá lượt chơi, ngay lập tức người chơi trả cho ngân hàng số lượng Tiền vàng được chỉ định tại chỗ đó.
Ví dụ: chị Hồng là người có token nhân vật màu hồng ở vị trí số 1 trong Bảng thứ tự đấu giá, vậy nên Hồng là người được đấu giá đầu tiên.
Vì chị Hồng biết số tiền mình có được cũng chính là điểm Victory Point ở cuối trận nên cô quyết định không mạo hiểm, chỉ bỏ ra 3 xu vàng đưa cho ngân hàng và đặt token màu hồng của mình ở vị trí số 3 trong Bảng đấu giá lượt chơi.
Người chơi có token nhân vật ở vị trí tiếp theo trên Bảng thứ tự đấu giá sẽ tiếp tục làm như người đầu tiên, trả tiền cho vị trí họ chọn. Cứ thế cho đến khi tất cả các token nhân vật được đặt trên Bảng đấu giá lượt chơi.
Ngoại trừ khi đặt giá thầu bằng 0, người chơi không thể đặt giá thầu và token của mình cùng một điểm đã có token nhân vật của người đấu giá trước đó.
Ví dụ: Người tiếp theo trong Bảng thứ tự đấu giá là Đen. Anh Đen không thể đấu giá ở vị trí 3 của chị Hồng, trả 5 xu vàng để đi trước chị Hồng anh lại không nỡ. Vì vậy anh quyết định trả 1 xu vàng cho ngân hàng để đi ngay sau chị Hồng.
Token màu đen của anh Đen sẽ được đặt vào vị trí 1 trong bảng đấu giá lượt chơi, ngay sau token màu hồng.
Ví dụ: Anh Xanh sẽ là người tiếp tục đấu giá. Anh quyết định không tiêu tốn tiền vàng của mình để bon chen đi trước nên anh chọn đấu giá 0 đồng. Xanh không phải trả gì cả và đặt token màu xanh của mình vào ô “0” đầu tiên (bắt buộc).
Nếu người chơi B đấu giá sau và chọn đặt giá thầu bằng 0, trong khi trước đó đã có token nhân vật của A ở vị trí 0, lúc này người B sẽ đẩy token nhân vật của A lùi xuống 1 ô và đặt token Nhân vật của mình (B) vào ô “ 0 “ của người A trước đó.
Ví dụ: Chị Cam đi sau cùng và thấy rằng nếu chị đấu giá bằng 0, chị sẽ không phải trả tiền cho ngân hàng mà vẫn được chơi trước anh Xanh. Vì vậy, chị quyết định đẩy anh Xanh lùi xuống 1 ô và giành lấy vị trí của anh Xanh vừa đứng.
Lưu ý: Chỉ có 3 vị trí đấu giá 0 dành cho 3 người, nếu 3 vị trí này đã được lấp đầy, người cuối cùng phải trả giá ít nhất là 1 xu cho ngân hàng. Người này cũng sẽ là người được chơi trước trong lượt này.
Người chơi lần lượt dựa vào vị trí token nhân vật của mình trên bảng đấu giá lượt chơi để xác định thứ tự chơi trong lượt này. Người có điểm đấu giá càng cao thì càng được ưu tiên đi trước.
Ví dụ: Vậy sau lượt đấu giá này, thứ tự lượt đi sẽ là: Chị Hồng, Anh Đen, Chị Cam và cuối cùng là Anh Xanh.
Khi đến lượt của mình, mỗi người chơi thực hiện tất cả các hành động sau trước khi người tiếp theo chơi:
5.2.1 Di chuyển Token nhân vật
Lấy token nhân vật của bạn ra khỏi bảng đấu giá lượt đi và đặt nó vào vị trí trống đầu tiên trong bảng thứ tự đấu giá.
Lưu ý: Nếu bạn đi trước, điều này có nghĩa là bạn cũng sẽ là người đặt giá thầu đầu tiên cho Bảng đấu giá lượt đi. Về lý thuyết, nếu bạn đặt giá thầu mức cao nhất, bạn có thể là người chơi đầu tiên trong toàn bộ trò chơi; tuy nhiên làm như vậy sẽ khiến bạn phải trả giá, số Tiền vàng mà bạn đang đấu thầu cũng chính là Điểm Chiến thắng Victory Point mà bạn giành được ở cuối trò chơi – vì vậy đi trước chưa hẳn phải là một chiến lược chiến thắng!
5.2.2 Di chuyển Thổ dân (Meeples)
Chọn một mảnh đất vẫn còn có Thổ dân (ít nhất là 1) ở trên đó. Lấy tất cả các Thổ dân từ mảnh đất đó trong tay và rải 1 Thổ dân lên 1 mảnh đất liền kề theo đường đi mà bạn muốn (tức là mỗi mảnh đất phải liền kề với mảnh đất trước đó mà Thổ dân của bạn di chuyển qua) cho đến khi hết thổ dân trong tay.
Có 3 quy tắc mà bạn phải tuân theo khi di chuyển các thổ dân này:
Ví dụ 1: Phải có ít nhất 1 thổ dân cùng màu tại ô cuối cùng
Trong hình A, người chơi lấy hai thổ dân Quý tộc (màu vàng) và Nhà thông thái (màu trắng) từ ô đất màu xanh (giá trị 12 điểm) trên tay. Sau đó người chơi thả Thổ dân vàng vào ô đất trống liền kề, thả tiếp thổ dân màu trắng vào ô đất tiếp theo. Đây là 1 hành động hợp lệ do ô cuối cùng thả thổ dân có 2 thổ dân đỏ và 1 thổ dân trắng (cùng màu với thổ dân sắp được thả vào).
Lưu ý: Trong quá trình di chuyển thổ dân của bạn, bạn có thể đi qua các ô đất không chứa thổ dân nào, thả 1 thổ dân trên mỗi ô đất bạn đi qua, nhưng bạn KHÔNG BAO GIỜ được phép kết thúc việc thả thổ dân trên một ô trống, vì phải luôn có ít nhất 1 thổ dân trên ô đất cuối cùng giống màu với thổ dân cuối cùng của bạn.
Ví dụ 2: Không thả thổ dân cuối cùng trên ô đất trống
Trong ví dụ này, thổ dân màu xanh cuối cùng được thả không được nằm trên ô đất trống. Bạn có thể thả thổ dân này trên ô màu đỏ (có giá trị 4 điểm) bởi ô đất này có 1 thổ dân màu xanh, cùng màu với thổ dân cuối cùng trên tay bạn.
Ví dụ 3: Quy tắc không quay lui ngay lập tức
Bạn không thể quay lại ngay lập tức vào một ô đất mà bạn vừa đi qua – mặc dù bạn có thể tiếp tục sử dụng ô đất đó sau đó trong cùng một lần di chuyển nếu bạn có đủ Thổ dân để hoàn thành một vòng lặp.
Trong hình dưới, Thổ dân đỏ thứ hai không thể được thả trên ô đất màu đỏ giá trị 6 điểm) vì đây được coi là hành động quay lui ngay lập tức.
Với những người mới đang khám phá trò chơi, chúng tôi khuyên bạn nên thả thổ dân một bên thay vì thả lên trên những thổ dân đã có trong ô đất. Điều này giúp bạn có thể quay trở lại vị trí ban đầu nếu cần lên lại kế hoạch.
5.2.3 Kiểm soát lãnh thổ
Khi bạn hoàn thành việc di chuyển các Thổ dân, hãy lấy thổ dân cuối cùng mà bạn đã thả trên ô đất cuối cùng lên tay, cùng với TẤT CẢ các Thổ dân khác trong ô có cùng màu với thổ dân trên tay bạn.
Dựa trên quy tắc di chuyển thổ dân đã nhắc bên trên, bạn sẽ có trong tay ít nhất 2 thổ dân cùng màu. Nếu không đủ, tức bạn đã thực hiện sai quy tắc di chuyển thổ dân bên trên, xem lại nhé!
Ví dụ: Nếu bạn di chuyển thổ dân màu trắng lên ô đất đã chứa 2 thổ dân trắng, bạn sẽ sở hữu 3 thổ dân trắng trên tay và giành quyền kiểm soát ô đất đó; Nếu bạn chọn kết thúc việc di chuyển thổ dân của mình trên ô đất chứa 3 thổ dân trắng và 1 thổ dân xanh, bạn sẽ có 4 thổ dân trắng trong tay, nhưng không kiểm soát được ô đất đó.
Nếu bạn lấy các thổ dân lên tay mà ô đất đó không còn thổ dân nào nữa, ngay lập tức bạn sẽ được kiểm soát ô đất đó. Đặt một trong các Lạc đà của bạn lên mảnh đất đó để đánh dấu quyền sở hữu của bạn. Vào cuối trò chơi, bạn sẽ ghi được các điểm VP với mỗi mảnh đất mà các lạc đà của bạn đang đứng.
Lưu ý: Trong quá trình di chuyển thổ dân của bạn, bạn có thể đi ngang qua các ô đất đã được kiểm soát bởi người khác (hoặc của chính bạn). Tuy nhiên, nếu bạn làm trống 1 ô đất đã có chủ sở hữu, bạn cũng không được phép sở hữu ô đất đó. Kết luận: Khi lạc đà của 1 người chơi đã đứng trên ô đất đó thì ô đất đó sẽ không bao giờ thay đổi quyền sở hữu.
5.2.4 Hành động của Bộ lạc
Giờ hãy thực hiện Hành động của Bộ lạc từ những Thổ dân bạn cầm trên tay. Bạn thực hiện các Hành động này bất kể bạn có kiểm soát ô đất cuối cùng hay không.
BỘ LẠC QUÝ TỘC
Đặt tất cả các thổ dân màu vàng bạn vừa thu thập trước mặt. Đây sẽ là điểm Victory Point (VP) vào cuối trò chơi.
BỘ LẠC THÔNG THÁI
Đặt tất cả thổ dân màu trắng bạn thu thập trước mặt. Nếu đến cuối game, bạn còn thổ dân này, bạn sẽ được tính điểm VP cho những thổ dân này.
Một điều đặc biệt đến từ bộ lạc này chính là sự thông thái. Trong trò chơi, bạn có thể sử dụng thổ dân bộ lạc này để triệu hồi các thần Djin và kích hoạt chức năng của các thần Djin này.
BỘ LẠC THƯƠNG GIA
(kích hoạt ngay lập tức chức năng khi lấy về)
Đặt những thổ dân xanh lá này ngay lập tức vào trong túi đựng thổ dân và lấy những lá tài nguyên phù hợp từ 9 lá tài nguyên ngửa mặt. Bao nhiêu thổ dân xanh ứng với bấy nhiêu lá tài nguyên.
BỘ LẠC XÂY DỰNG
(kích hoạt ngay lập tức chức năng khi lấy về)
Đặt những thổ dân xanh này ngay lập tức trở lại trong túi đựng thổ dân. Thổ dân Xanh sẽ giúp bạn tăng số tiền vàng bạn đang có như sau:
BONUS
Bạn có thể dử dụng các lá đạo sĩ trên tay để làm tăng số lượng thổ dân xanh bạn đang có.
1 la đạo sĩ = 1 thổ dân xanh
Ví dụ: Theo hình dưới, ta có 4 ô đất màu xanh xung quanh ô đất màu đỏ bạn kết thúc. Thổ dân cuối cùng của bạn là thổ dân xanh và đã có 2 thổ dân xanh trên ô đất đó, vì vậy bạn lấy về 3 thổ dân xanh.
Thêm vào đó, bạn lại tiếp tục sử dụng 2 lá đạo sĩ, bạn sẽ nhận được số tiền là: 4 x (3+2) = 20 đồng xu vàng.
Nhớ là bạn cũng đồng thời bỏ 3 thổ dân xanh vào túi đựng thổ dân nhé!
BỘ LẠC SÁT THỦ
(kích hoạt chức năng lập tức ngay khi lấy về)
Đặt những thổ dân bộ lạc sát thủ này vào trong túi ngay. Bộ lạc sát thủ sẽ giúp bạn triệt tiêu các thổ dân trong vương quốc và thổ dân đang đứng trước mặt người chơi.
BONUS
Bạn có thể sử dụng các lá đạo sĩ để tăng tầm phạm vi của mình lên (1 lá = 1 bước)
Lưu ý: Trường hợp sau khi sử dụng hành động của bộ lạc này, nếu ô đất không còn thổ dân nào bạn sẽ chiếm quyền kiếm soát ô đất đó và đặt lạc đà của mình lên.
Ví dụ: Đôi khi bạn có thể kiểm soát 2 ô đất trong cùng một lượt:
Lưu ý: Nếu bạn tình cờ hết lạc đà khi kiểm soát 2 ô đất theo cách này, bạn không thể kiểm soát ô đất mà bạn đã ám sát thổ dân khác. Bạn không thể chọn một trong hai ô đất mà chỉ có thể kiểm soát ô đất bạn đã kết thúc bước đi đầu tiên.
5.2.5 Thực hiện chức năng ô đất
Khi các hành động của Bộ lạc trong bước 5.2.4 kết thúc, hãy thực hiện chức năng ô đất mà thổ dân cuối cùng của bạn kết thúc, bất kể bạn có nắm quyền kiểm soát ô đất đó hay không.
Nếu bạn kiểm soát ô đất thứ hai trong lượt này bằng bộ lạc Sát thủ, bạn cũng không được thực hiện các chức năng của ô đất đó; điều này chỉ dành cho những ô đất kết thúc bằng việc di chuyển thổ dân.
Mỗi ô đất có một biểu tượng nhỏ cho biết loại chức năng có thể thực hiện.
Khi biểu tượng được đánh dấu bằng mũi tên Đỏ, chức năng với ô đất là BẮT BUỘC:
Đối với tất cả các biểu tượng khác, chức năng ô đất KHÔNG bắt buộc: Bạn có thể thực hiện hành động này nếu muốn, miễn là bạn có thể và sẵn sàng trả chi phí tương ứng.
5.2.6 Buôn bán hàng hóa (tùy chọn)
Trước khi kết thúc hành động của mình cho lượt này, khi tất cả các Hành động của Bộ lạc và Ô đất của bạn đã được thực hiện, bạn có thể (nếu muốn) bán một số Hàng hóa (nhưng không phải là lá đạo sĩ Fakir) trước khi kết thúc lượt của mình.
Tổng cộng có 9 loại hàng hóa , khi bán bạn có thể bán 1 hoặc nhiều lá khác nhau và nhận tiền từ Ngân Hàng ngay lập tức theo bảng giá như sau:
Ví dụ: Muốn trả giá cao trong các lượt chơi trong tương lai để đảm bảo bạn chơi đầu tiên trong phần còn lại của trò chơi, bạn quyết định bán tất cả Hàng hóa của mình ngay bây giờ.
Bạn thu thập 30 Đồng xu vàng cho bộ thẻ Tài nguyên thứ nhất và 7 đồng cho 3 lá Tài nguyên khác nhau. Lá Đạo sĩ (Fakirs) không thể được bán.
Khi tất cả người chơi đã lần lượt chơi tất cả các Hành động của họ, trước khi chuyển sang Giai đoạn đấu giá cho vòng chơi tiếp theo, người chơi gần nhất với đống thẻ Djinns và thẻ Tài nguyên phải:
Trò chơi dừng lại ở cuối lượt chơi khi xảy ra một trong hai sự kiện sau:
Chấm điểm
Sử dụng bảng điểm kèm theo để tính toán từng điểm của người chơi (nếu nghi ngờ, hãy xem lại cách tính phía trên). Người chơi có nhiều VP nhất sẽ thắng trò chơi và trở thành Đại vương Naqala! Trong trường hợp không thể xảy ra, hai (hoặc nhiều người chơi) huề nhau, họ sẽ phải học cách chia sẻ quyền lực với tư cách là người Sultan – hoặc chơi lại!
Đang cập nhật…
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc đóng góp gì để Học Viện Board Game cải thiện nội dung bạn có thể gửi tin nhắn về fanpage Học Viện Board Game hoặc để lại comment bên dưới bài viết. Cảm ơn và chúc bạn có những giờ giải trí thật vui cùng bộ board game Five Tribes này nhé!
POKER - ÔNG HOÀNG CASINO Cùng Học viện Board Game tìm hiểu cách chơi Poker chi tiết và chính xác...
Hãy đầu tư ngay khi có thể, hãy mua đất, xây nhà, khách sạn và trở thành tỉ phú!
Thể loại: Chiến thuật, Số người chơi: 2-4 người Thời gian chơi trung bình: 60 phút Board game rank:
Một board game sở hữu khá nhiều các phiên bản được cái tiến, bổ sung các tuyến nhân vật giúp...
HÓA THÂN CHIẾN BINH LỚP HỌC MẬT NGỮ THU PHỤC SIÊU THÚ NGÂN HÀ Do bản tính nghịch ngợm hiếu...